MAKALA MAALUM
Waziri Dossa Azizi: Shujaa aliyesahaulika -
Na. Mohammed Said
Mwaka wa 1951 wakati Dossa na wenzake wapo katika juhudi za kuipa uhai
mpya TAA Dossa aliandikiwa barua na V.M. Nazerali aliyekuwa mjumbe wa Baraza
la Kutunga Sheria akimuomba Dossa aunge mkono juhudi zake na za Ivor Byaldon
na Brig. Scupham za kutaka kuunda chama cha siasa kitachowashirikisha watu
wa rangi zote. Bayldon na Brig. Scupham walikuwa kama alivyokuwa Nazerali,
wajumbe wa Baraza la Kutunga Sheria.
Wanasiasa wengine walioombwa kuunga mkono juhudi hizi walikuwa Chifu
Kidaha Makwaia, Liwali Yustino Mponda wa Newala, Dr. Joseph Mutahangarwa,
Chifu Abdieli Shangali wa Machame, Chifu Thomas Marealle wa Marangu, Chifu
Adam Sapi Mkwawa, Chifu Harun Msabila Lugusha, Dr. William Mwanjisi, Abdulkarim
Karimjee, Dr. Vedas Kyaruzi, Liwali Juma Mwindadi, H.K.Viran, Stephen Mhando,
Ally Sykes na Abdulwahid Sykes. Dossa na wenzake waliikataa ghilba hii
kwa kuwa lengo lao lilikuwa ni kuanzisha chama cha siasa cha Waafrika wa
Tanganyika kwa minajili ya kudai uhuru.
Mwalimu Nyerere alipofika Dar es Salaam kwa mara ya kwanza mwaka wa
1952 kama mwalimu wa shule ya St. Francis' College, Pugu hakuna mtu aliyekuwa
anamjua au kupata kusikia habari zake katika ulingo wa siasa. Kassela Bantu
ambaye alikuwa akijuana na Nyerere kwa siku nyingi alimchukua Nyerere kwa
Abdulwahid Sykes kumtambulisha. Wakati ule Abdulwahid alikuwa Rais wa TAA.
Nyerere mara moja akajiunga na baraza la siasa lililokuwa likifanyika Mtaa
wa Mbaruku nyumbani kwa Dossa. Ikawa kila Jumapili Nyerere anakuja kutoka
Pugu kuja kumtembelea Dossa. Ilikuwa katika baraza hii ndipo Nyerere alipokutana
na wanasiasa wengi wa wakati ule kama Ramadhani Mashado Plantan aliyekuwa
anamiliki gazeti lililokuwa likijulikana kama Zuhra, John Rupia, Dunstan
Omari, Zuberi Mtemvu na wanasiasa wengine. Fikra za Nyerere za kudai uhuru
zilisikika kwa mara ya kwanza kupitia kalamu ya Mashado Plantan na gazeti
lake la Zuhra lililokuwa likitoka kila siku ya Ijumaa. Fikra za Nyerere
ziliingiza msisimko mpya katika baraza lile na haukuchukua muda mwaka 1953
uongozi wa ndani ukampendekeza agombee urais wa TAA.
Dossa anasema ingawa wao kwa kuwa karibu na Nyerere walikuwa wamekiona
kipaji chake cha uongozi, wanachama wengi hawakumkubali mara moja na ndiyo
maana katika uchaguzi wa TAA uliofanyika Arnautouglo Hall tarehe 17 Aprili,
1953 kati ya Abdulwahid aliyekuwa Rais na Nyerere aliyekuwa anagombea dhidi
yake, Nyerere alishinda uchaguzi ule kwa taabu sana. Haukupita muda chama
kikaanza kuzorota na mwisho kikafa. Dossa anakumbuka kuwa yeye alikuwa
anawapitia viongozi kwenda kwenye mkutano. Akipiga honi ili mtu atoke waende
mkutanoni kiongozi alimtuma mkewe atoke nje na aseme kuwa hakuwepo nyumbani.
Dossa anasema ilikuwa baada ya kushauriana na Abdulwahid, Makamu Rais
wa TAA ndipo lilipokuja wazo kuwa ni lazima wapate nguvu ya wazee wa Dar
es Salaam ili kukifufua chama.Hivi ndivyo TAA katika miaka ya mwisho ya
uhai wake ilipokuja kupata kuungwa mkono na wazee wa Dar es Salaam na kupelekea
kuundwa kwa Baraza la Wazee wa TANU mwaka 1955 chini ya mwenyekiti wake
Sheikh Suleiman Takadir. Nyerere amepata kusema kuwa alikuwa Dossa ndiye
aliyemfahamisha aache kuvaa kaptula kwa kuwa sasa atakuwa akitoka mbele
ya watu wazima na hiyo si adabu nzuri.
Dossa alikuwa kati ya wale wazalendo watano, Abdulwahid Sykes, Ally
Sykes, John Rupia na Julius Nyerere waliokutana ndani ya ofisi ya TAA new
Street (sasa Lumumba Street) katika miezi ya mwisho ya 1953 na kwa pamoja
wakapitisha azimio la siri la kuibadili TAA kuwa chama cha wazi cha siasa
na kukipa chama hicho jukumu la kuiongoza Tanganyika katika kudai uhuru
wake. Hili ndilo lililokuwa azimio la kwanza la busara katika historia
ya Tanganyika. Azimio la pili la busara ni lile la Tabora la mwaka 1958.
Tarehe 7 Julai, 1954 wazalendo hawa wafuatao wakakutana Dar es Salaam
kubadili Katiba ya TAA ili kuanzisha chama cha TANU: Dossa Aziz, Abdulwahid
na Ally Sykes, Tewa Said Tewa, Patrick Kunambi, Kasella Bantu, John Rupia,
Julius Nyerere, C.O. Millinga,Germano Pacha, Joseph Kimalando, Japhet Kirilo;
Abubakar Ilanga, L.M.Bugohe, Saadan Abdu Kandoro, S.M. Kitwana na L.M.
Makaranga. Dossa Aziz kadi yake ya TANU ni namba 4 iliyotolewa na kusainiwa
na Ally Sykes. Haukupita muda mrefu TANU ikampeleka Nyerere Umoja wa Mataifa.
Tarehe 17 Februari, 1955 Nyerere aliondoka Dar es Salaam na kwenda New
York kuhutubia Baraza la Udhamini la Umoja wa Mataifa na ndani ya mkoba
wake hakuwa na hotuba nyingine ila yale mapendekezo aliyopewa Gavana Edward
Twinning mwaka wa 1950 na uongozi wa TAA.Nyerere aliporudi nchini alikuta
umati mkubwa wa wananchi unamsubiri uwanja wa ndege. Haikuwezekana kwake
kutoka nje ya uwanja jinsi umati wa watu ulivyojazana kumlaki.. Walinzi
wa kikoloni walimruhusu Dossa aingize gari yake hadi chini ya mlango wa
ndege. Nyerere akashuka na kupokelewa na swahiba wake Dossa na akaingia
ndani ya gari la Dossa.
Siku ya pili ulifanyika mkutano mkubwa Mnazi Mmoja ambao gazeti la Zuhra
lilikadiria kuwa zaidi ya watu 25,000 walihudhuria. Baada ya mapokezi na
mkutano mkubwa, ukafanyika mkutano Mtaa wa Kipata na Sikukuu nyumbani kwa
Clement Mohamed Mtamila mkutano ambao ulihudhuriwa na Titi Mohamed, Iddi
Faiz Mwafongo, Tatu bint Mzee, Asha Ngoma, Mzee Haidari Mwinyimvua na Nyerere.
Katika mkutano huo Nyerere aliwaambia wajumbe kuwa Father Walsh amemuambia
ama achague siasa au aendelee kufundisha. Mkutano ukamshauri aache kufundisha
ili awe Rais wa chama"Full time" ili kufanikisha wazo hili, Dossa Aziz
alijitolea kumlipa mshahara hadi ushindi utakapopatikana.
Ahadi hii aliitimiza.Hizi ndizo zilikuwa harakati za Dossa Aziz. Mzee
Dossa akijibu hoja iliyokuwa ikipandikizwa kubadili historia ya kudai uhuru
kuwa ati TAA kilikuwa chama cha starehe, Dossa alisema kuwa mtafiti yeyote
anaesema kuwa TAA kilikuwa chama cha starehe na aende kwa Nyerere amuulize
ikiwa mwaka 1953 alipojiiunga na chama alijiunga kwa minajili ya kujistarehesha
au kwa ajili ya siasa. Mzee Dossa alieleza kuwa suala la kupotoshwa kwa
historia ya Tanganyiika lilianza kujitokeza mara tu TANU ilipoanza kupata
nguvu na viongozi wapya kuingia katika chama hasa baada ya Uchaguzi wa
Kura Tatu na akasema kuwa hashangai kuwa leo kuna watu wanabeza juhudi
zao na kudai kuwa siasa ilikuja na Nyerere kutoka Butiama.
Urafiki kati ya Dossa na Nyerere ulishamiri kwa kipindi chote cha kudai
uhuru na kuja kufifia mara tu uhuru ulipopatikana mwaka 1961. Sababu kubwa
ya kukatika kwa urafiki wao ni kuwa kuanzia mwaka 1962 kwa mara ya kwanza
nchi ilianza kukumbwa na migogoro ya dini kati ya serikali na Waislamu
ambao walihisi kuwa Nyerere alikuwa akifanya njama za kuuhujumu Uislamu
kinyume na maadili na ahadi ya TANU. Mwaka wa 1963 Halmashauri Kuu ya TANU
ilivunja Baraza la Wazee wa TANU kwa kile kilichodaiwa kuchanganya dini
na siasa. Nyerere taratibu aliwahama marafiki zake na wahimili wake wa
siku za awali na akaanza kujenga nguvu mpya kutoka kwa wasio Waislamu kwa
hofu ya kuwa akiwa karibu na waasisi wa TANU ambao wengi wao walikuwa Waislamu
kungehatarisha nguvu zake na nguvu za Kanisa Katoliki. Kuanzia kipindi
hiki Nyerere akawa mbali na Dossa na rafiki zake Dossa.
Mwandishi wa makala hii alipomtembea Dossa Aziz nyumbani kwake Aprili,
1987 ilikuwa asubuhi kiasi cha saa nne na alimkuta Mzee Dossa amekaa barazani
kwake akiwa amefungulia radio yake akisikiliza BBC. Mara alipotambulishwa
kwake alimpokea kwa ukarimu mkubwa. Ukarimu ulikuwa ndani ya damu ya Dossa.
Mbele ya baraza yake yalikuwepo mabaki ya Landrover ambayo Dossa alimfahamisha
mwandishi kuwa gari ile aliitumia na Nyerere katika safari za kutembelea
majimbo ya Tanganyika kwa niaba ya TANU wakati wa kudai uhuru. Mzee Dossa
akionyesha kidole mabaki ya gari yake alisema, "Gari hii imetembea sehemu
nyingi sana nikimpeleka Nyerere sehemu tofauti za Tanganyika na katika
siku za mwanzo mimi mwenyewe ndiye nilikuwa nikiiendesha gari hii hadi
pale tulipomwajiri Said Kamtawa kama dereva wa TANU." Hata kwa wakati ule
Mzee Dossa alionyesha dalili zote za kupigwa na maisha. Katika picha ya
pamoja ya waasisi wa TANU kuna watu wawili tu ambao wanaonekana wamevaa
suti na tai, hao ni Abdulwahid Sykes na Dossa Aziz. Ishara tosha ya hadhi
zao. Waliobaki wote wamejivalia mavazi yao ya kawaida. Nyerere akiwa amevaa
kaptula na soksi ndefu zilizogota magotini, mavazi maarufu wakati ule kwa
wasomi. Picha hii imebeba maneno elfu moja. Dossa aliyeonekana pale kibarazani
Mlandizi si yule aliyekuwa kwenye picha ya waasisi wa TANU. Dossa mtanashati,
mtoto wa Mwafrika tajiri, Aziz Ali, Waziri Dossa Aziz aliyetoa mali kuipa
TANU ili Nyerere aitumie katika shughuli za kuikomboa nchi alikuwa amechoka
akionyesha dalili zote za kusahauliwa na nchi aliyoipigania ijitawale.
Tarehe 27 Aprili, 1985, Julius Kambarage Nyerere, sasa akijulikana kwa
jina jipya la Baba wa Taifa, katika viwanja vya Ikulu alitoa jumla ya medali
3,979 kwa Watanzania walioiletea nchi hii maendeleo. Si Dossa wala yeyote
aliyetajwa katika kumbukumbu hii ya marehemu Dossa Aziz alikuwa katika
hao waliopata heshima hiyo. Lakini baadae kama mtu aliyegutushwa Baba wa
Taifa alimkaribisha Dossa Ikulu na kumpa medali katika sherehe fupi.
Kwa muda mrefu sasa kumekuwa na hofu kubwa sana ya wale walioshika madaraka
ya kuendesha serikali wakiogopa wananchi kuhusisha uasisi wa TANU na nguvu
za siasa za Waislamu walioishi miaka ile. Matokeo yake ni kufutika kwa
hisotoria ya wazalendo wengi waliojitolea maisha yao kuupigania uhuru wa
Tanganyika. Dossa Aziz ni kati ya wazalendo ambao historia imedhulumu haki
zao za kutambulika kama mashujaa wa uhuru wa Tanganyika. Kwa kipindi cha
zaidi ya miaka thelathini si CCM wala si rafiki yake mpenzi Julius Nyerere
alikuwa anafahamu Dossa anaishi vipi na ana hali gani. Rafiki zake wachache
waliokuwa wakimtembelea nyumbani kwake pale Mlandizi walihuzunishwa na
hali yake. Dossa mtu aliyekuwa na mali katika miaka ya 1950 alikuwa akiishi
katika hali ya ufukara. Hali hii ya ufukara ilitaka kumkosesha kuhudhuria
Mkutano Mkuu wa CCM mwaka1987 pale Kizota ambapo waasisi wote wa TANU walialikwa.
Sababu kubwa ilikuwa ni ukosefu wa nguo na viatu vya kuvaa katika hadhara
kama hiyo. Ilikuwa mmoja wa marafiki zake wa zamani (jina ninalihifadhi)
ndie aliyemnunulia nguo na viatu vya kumwezesha kwenda Dodoma. Rafiki zake
walipomshauri aende kwa Nyerere ampatie msaada Dossa alijibu kuwa yeye
hawezi kulifanya hilo kwa kuwa Nyerere anajua kuwa yeye alitumia fedha
zake nyingi katika harakati za kudai uhuru na kama yeye Nyerere leo kamsahau
yeye hana sababu ya kumfuata. Jibu la Dossa lilikuwa jibu la muungwana,
mtu asiyekubali kujidhalilisha.
Kauli hii ya Dossa na msimamo wake huu thabiti ulithibitishwa na Mwalimu
Nyerere mwenyewe siku ya Jum apili tarehe 19/4/98 katika khitma ya marehemu
nyumbani kwa Dossa pale Mlandizi wakati Nyerere aliposimama kusema machache
katika hadhara ile kuhusu uhusiano wake na Dossa na mchango mkubwa wa Marehemu
Dossa Aziz katika kuleta uhuru wa Tanganyika. Nyerere alisema kuwa hata
siku moja Dossa hakupata kumuomba kazi au kuonyesha dalili za kutaka ukubwa.
Mwalimu Nyerere aliposema maneno haya alibubujikwa na machozi na waliokuwepo
nao walilia kwa huzuni.Subira aliyokuwanayo Dossa ndiyo sababu kubwa iliyomfanya
astahamili dhiki kwa miaka yake ya mwisho ya uhai wake na afe masikini
katika hospitali ya Tumbi, Kibaha badala ya St. Thomas Hospital, London,
Dossa hakuwa wa kwanza kukutwa na haya. Haya yalimkuta Mzee Mshume Kiyate,
Sheikh Mohamed Ramia na wengine wengi. Baada ya kuleta uhuru wazalendo
hao wakageuzwa ganda la muwa. Hakuna unachoweza kufanya na ganda la muwa
ulilolifyonza ila kulitema tu na kama utaweza kuelekeza mdomo wako kwenye
jalala na kutembea humo hivyo ni bora zaidi kwani hata kulitema ganda hilo
kwenye mkono wako wa kushoto kisha kulitupa jalalani ni kulipa hadhi ganda
hilo. Habari za Dosa Aziz zinahitaji utafiti wa kina wa msomi makini. Hii
ni changa moto kwa wana historia, wana historia wa Tanzania ya leo. Ni
katika kuijua historia ya uhuru wa nchi hii ndipo wenye madaraka hivi sasa
wanaweza kujua kwa nini hii leo wajukuu wa akina Dossa wameiona dhulma
na wanapambana na polisi na as kari wa kuzuia fujo kwa mawe kisha wanachoma
moto ofisi za chama ambacho asili yake ni babu zao.
0 comments:
Speak up your mind
Tell us what you're thinking... !